Bình Định đề xuất mở rộng, nâng cấp hàng loạt hệ thống giao thông vận tải

Thứ sáu - 16/04/2021 08:30
Ngày 16/04/2021 tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đề xuất mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông như hệ thống đường bộ, cảng Quy Nhơn và sân bay Phù Cát do vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển tại Bình Định.
Hình minh họa: Bình Định đề xuất nạo vét luồng của cảng biển Quy Nhơn
Hình minh họa: Bình Định đề xuất nạo vét luồng của cảng biển Quy Nhơn
Ngày 16/04/2021 tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đề xuất mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông như hệ thống đường bộ, cảng Quy Nhơn và sân bay Phù Cát do vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển tại Bình Định.

Đề xuất nâng cấp hệ thống đường bộ

Về đường bộ, Bình Định muốn Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ vốn cho các dự án:
Hệ thống quốc lộ:
  • Mở rộng quốc lộ 19B và quốc lộ 19C thành hai làn xe;
  • Mở rộng quốc lộ 1 qua phường Bình Định (An Nhơn), mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông cầu Gành đến quốc lộ 1;
  • Làm tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn) và thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) đạt 4 làn xe thay vì hai làn;
Cao tốc Bắc - Nam ngan qua Bình Định
Cao tốc Bắc - Nam ngan qua Bình Định
Với cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định, lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ đề làm tuyến đường trong giai đoạn 2021-2025. Dự án được chia làm ba đoạn: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Tuy Hòa (Phú Yên). Trong hai phương án Bộ đưa ra trước đó, tỉnh chọn làm cao tốc cách quốc lộ 1 khoảng 3-4 km về phía đông, để thuận lợi cho việc kết nối cảng Quy Nhơn và hầm Cù Mông nối với Phú Yên.
Trả lời kiến nghị của lãnh đạo Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng tỉnh cần báo cáo Thủ tướng theo hướng cho chủ trương Bộ sẽ đầu tư nâng cấp quốc lộ 19. Với các tuyến tránh quốc lộ 1, tỉnh cần nghiên cứu đề án tổng thể và xây dựng kế hoạch nâng cấp các đường này sau khi tập trung vốn cho cao tốc Bắc - Nam. Riêng những điểm đen trên quốc lộ, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp để khắc phục.

Hệ thống đường sắt: 

Về tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn dài hơn 10 km, tỉnh cho biết đoạn này không có tàu chạy đã ba tháng nay. Trước đó, tuyến này cũng chỉ có một chuyến mỗi ngày do chỉ là nhánh rẽ, khách đến Bình Định thường xuống thẳng ga Diêu Trì.

Đường sắt ngang qua đoạn Nguyễn Tất Thành - chia đôi Tp. Quy Nhơn

Đường sắt ngang qua đoạn Nguyễn Tất Thành - chia đôi Tp. Quy Nhơn

Trong khi đó, đoạn đường sắt này đang cắt đôi TP Quy Nhơn, xe từ tây sang đông buộc phải đi vòng. Do đó, tỉnh xin chuyển đường này thành đường sắt đô thị hoặc phương án khác để thuận lợi cho địa phương đấu nối vào hạ tầng giao thông.

Trả lời kiến nghị: Đối với tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì, Cục Đường sắt sẽ phối hợp cùng địa phương nghiên cứu có nên duy trì hay không. Nếu tiếp tục hoạt động thì cần đề xuất cho mở nút giao thông để kết nối đông - tây của Quy Nhơn không bị cản trở.

Đề xuất vét luồng mở rộng Cảng Quy Nhơn 

Với mong muốn nâng cấp Cảng Quy Nhơn để có thể đáp ứng cho nhu cầu vận tải biển và phát triển mở rộng Cảng Quy Nhơn thành một trong những cảng biển hiện đại mang tầm khu vực, đáp ứng hun cầu phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Bình Định đã đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng, vét luồng cảng từ âm 11 m xuống âm 13 m, và có thể đáp ứng cho tàu 50.000 DWT trong kế hoạch trung hạng 2021-2025. Dự án dự kiến chi phí 400 tỷ đồng; Ngoài ra, UBND tỉnh cũng trình Chí phủ cập nhập, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL 19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030.

Về nâng cấp luồng lạch cảng Quy Nhơn, Bộ trưởng gợi ý ba phương án: Phối hợp với Bộ nghiên cứu, cân đối một số nguồn vốn các dự án đầu tư lớn về giao thông để ưu tiên cho công tác nạo vét; dùng ngân sách tỉnh; và xã hội hóa. Với cảng cạn, Bộ sẽ đề nghị Cục Hàng hải đưa vào quy hoạch.

Đề xuất điều chỉnh Sân Bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

Với sân bay Phù Cát, lãnh đạo tỉnh miền Trung này cho biết lượng hành khách và hàng hóa về cảng tăng trưởng hơn 25% một năm trong giai đoạn 2016-2019, nên muốn điều chỉnh thành cảng hàng không quốc tế.
Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định
Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng không định hướng sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế; việc nâng cấp có thể làm sau năm 2030 khi sân bay đã đáp ứng các điều kiện hàng không dân dụng quốc tế và tiêu chí riêng do Bộ đề xuất.

Các dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2025:

UBND tỉnh Bình Định cho biết trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh này sẻ tập trung nguồn lực để đầu tư một số công trình trọng điểm: Cầu Thị Nại 2, tuyến đường ven biển, QL19 C nối dài, đường phía tây đầm Thị Nại, nâng cấp mở rộng các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn, nâng cấp mở rộng cụm cảng Quy Nhơn, quy hoạch đường sắt nội đô nối xã Cát Tiến (H. Phù Cát) với trung tâm TP. Quy Nhơn...
  • Trong đó, các dự án đường ven biển có quy mô 2-4 làn xe, chiều dài tất cả các đoạn đnag triển khai đầu tư hơn 80 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.
  • Tuyến đường phía Tây đầm Thị Nại, kết nối QL19B đến QL19 mới với chiều dài 13,5 km, bề rộng nền đường 20,5m, kinh phí đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.
  • Tuyến QL19C nối dài, kết nối QL1 đến cảng Quy Nhơn, chiều dài 8,3 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. 
  • Tuyến đường ven biển, đoạn Mỹ Thành - cầu Lại Giang, chiều dài khoảng 39 km, tổng mức đầu tư khaongr 1.180 tỷ đồng.
  • Dự án các tuyến đường kết nối QL1 với đường ven biển qua địa bàn H. Phù Mỹ, Tx. Hoài Nhơn, Tx. An Nhơn, với tổng chiều dài 35,6 km, quy mô đường cấp 3, nền đường rộng từ 12m - 22m, tổng mức đầu tư khoảng 2.696 tỷ đồng. 
  • Đề án sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến QL19B (đoạn Sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung), QL19C và tuyến đường địa phương kết nối QL1 với tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỷ đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI NHẤT


Khang Group là tập đoàn chuyên đầu tư, phát triển, kinh doanh và cung cấp các dịch vụ Bất Động Sản uy tín tại Việt Nam. Tập đoàn luôn tập trung trí tuệ và nguồn nhân lực để phấn đấu TÂM – TRÍ – LỰC trở thành doanh nghiệp có “uy tín, chất lượng và hiệu quả” trong việc cung cấp các dịch vụ Bất Động Sản chuyên nghiệp và toàn diện.
khang group 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây